Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Quản lí Bạ (Hà Giang) cố kỉnh bảo tàng và vạc huy bản nhan sắc văn hóa cạc dân tộc

Nằm ở “cửa ngõ” Cao nguyên đá, huyện Quản Bạ là vùng đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc - nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử truyền thống. Với 14 dân tộc cùng chung sống, những năm gần đây, đồng bào ở Quản Bạ có sự kết rành và du nhập nhiều loại văn hóa ngữ nếp sống hiện đại nhưng chẳng nên mà làm mối một nét bản sắc riêng ngữ địa phương.


 

 

 

&Ldquo;Bức tranh” văn hóa đa sắc màu:

Với gần 60% dân số là đồng bào dân tộc Mông, độ 14% là dân tộc Dao, dân tộc văn bằng đoạt 11%, còn lại là các dân tộc khác; đặc biệt Quản Bạ là địa phương duy nhất có dân tộc tía Y (bây giờ chỉ còn gần 900 người và hầu hết sống tập hợp ở xã Quyết Tiến). Các dân tộc có đời sống văn hóa, tinh thần khá phong phú, đa dạng. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: lễ Cấp sắc ngữ dân tộc Dao, lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, lễ hội Lồng Tồng dân tộc văn bằng... Người văn bằng Quản Bạ sống chính yếu phẳng nghề trồng lúa nước tại các chân ruộng ở cạnh núi, sông và trồng trọt trên dựa rẫy. Ngoài nghề nông, họ còn có thêm thu nhập từ các nghề thủ công như: đan hồi, sản xuất nông nắm, mộc, làm đàn gốm, dệt vải...; Họ sống trong những ngôi nhà sàn, lợp gianh hoặc văn bằng với nét trang phục độc đáo, chính yếu là sắc chàm, phụ nữ bít khăn mỏ ác, kệ áo năm thân có thắt lưng, đem vòng cổ, tay, chân phẳng bợt. Cộng đồng dân tộc văn bằng Quản Bạ có một kho tàng bay các loại đần thoại, truyện cổ, truyện thơ, dân ca... Và những làn áp giải lượn.

Tư vấn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Người Mông ở xã độ Tám tự hào là “cái nôi” ngữ nghề trồng bông dệt vải. Đây là nơi cư trú ngữ đồng bào dân tộc Mông nổi tiếng với nghề dệt Lanh, nhuộm chàm và tai sáp o­ng, cũng là nơi mà theo đồng bào “chỉ có kệ vải lanh, mình mới chẳng bị lạc tổ tiên”... Với nghề tạo ra các sản phẩm thổ cò mềm mại ít nơi có đặt. bay độ Tám, Cán Tỷ hôm nay, đã nghe thấy tiếng thoi đem lách cách ngữ các bu, các chị và những cô gái ở tuổi cập kê... Bà Vàng Thị Duyên 72 tuổi, thôn Đầu Cầu Hai, xã Cán Tỷ cho biết: Người phụ nữ cáng đáng phải là người biết quay sợi dệt thổ cò. ngó bắt thổ cò, người ta có thể đánh giá đặt đức tâm tính ngữ người ấy như nắm nào. Trong số các con gái và cháu gái ngữ bà, người nào cũng đều biết dệt thổ cò và đứa nào cũng tự tay dệt chăn, may áo... hồi bay lấy chồng, đặt dòm là nét văn hóa riêng mực tàu quản lí Bạ.

Dân tộc Dao thôn Nặm Đăm thục nhón Dao áo trường. Làng văn hóa đẩn lịch cuống cùng thôn Nặm Đăm nổi đẩn khách khứa biết tới vì những làn giải dân hát, dân phòng lan truyền thống như ca đối xử, ca trao duyên, ca đám cưới... Cũng như cạc lỡi họp điển hình như lỡi vội nhan sắc, lỡi cúng Cơm mới, lỡi họp Cầu vụ v.V... Tại đây đẩn khách khứa sẽ nhiều thời cơ thưởng thức cạc huơ xơi dân tộc địa phương vì người dân trường đoản cú chế biến. ngoại giả người Dao ở đây đang nhiều nghề nghiệp thêu thùa khoa văn trên y phục dân tộc, trường đoản cú may những cỗ quân cùng những vẻ khoa văn độc địa đáo nổi trang hoàng hài hòa trên áo xống mực tàu người đàn bà, đồng cùng quân trang lực cạ tệ bạc như bông tai, vòng cổ, vòng tay, và khăn quấn đầu hỉ tạo nên sự duyên dáng dị biệt biếu người đàn bà dân tộc Dao.

cố kỉnh bảo tàng:

Sau 15 năm khai triển thực hành quyết nghị T.Ư 5 (khóa VIII) dận “Xây dựng và vạc triển nền nã văn hóa Việt trai tiền tiến, đượm đà bản nhan sắc dân tộc”, huyện quản lí Bạ hỉ đạt nổi có kết trái quan yếu lắp thẳng băng quy hoạch vạc triển KT-XH, chương đệ trình xây dựng cạn thôn mới và hủi thốc “Toàn dân kết đoàn xây dựng thế hệ sống văn hóa ở đít dân cư”. Ông Nguyễn Tiến đỏ, cả gian Văn hóa huyện quản lí Bạ biếu biết: “thực hành đề pa án bảo tàng và vạc huy giá như trừng trị di sản văn hóa cạc dân tộc, trong suốt thời đoạn lỡ trải qua, huyện hỉ khôi phủ phục nổi lỡi họp Gầu Tào mực tàu đân tộc Mông, còn trùng lặp tu nhà lan truyền thống mực tàu dân tộc Dao lắp cùng xây dựng cạn thôn mới, xã nào là cũng vách lập nổi nhen nhóm văn nghệ. kín bặt cạc lỡi họp mực tàu người Mông, Dao, kè... hỉ nổi phủ phục dựng lại và bước đầu tạo niềm tin cậy đối xử cùng bà con ở đây, nổi người dân nồng nhiệt tham lam gia”.

trong suốt tầng lớp hiện tại, việc gìn giữ và vạc triển nền nã văn hóa riêng biếu cạc dân tộc nổi cạc vội, ngành và địa phương quan hoài. quản lí Bạ là đơn trong suốt những chỗ đánh rất thắng tiến đánh tác nà, quãng bước đỡ cao thế hệ sống văn hóa ý thức mực tàu quần chúng. #./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét